eBay Thailand ขายไปทั่วโลกบนอีเบย์

English

หน้าแรก > วิธีการขาย > เรียนรู้การขายเพิ่มเติม > แก้ปัญหากรณีผู้ซื้อไม่ชำระเงิน

แหล่งความรู้สำหรับผู้ขาย

  • ค้นหา

แก้ปัญหากรณีผู้ซื้อไม่ชำระเงิน



หากคุณยังไม่ได้รับเงินค่าสินค้าที่ได้ขายไป อีเบย์พร้อมจะช่วยคุณ 
 
ถ้าผู้ซื้อไม่ได้เป็นสมาชิกอีเบย์อีกต่อไป (no longer registered on eBay) คุณสามารถเปิดเคสได้ทันทีที่ Resolution Center ตรงส่วนที่เป็น I Sold an item เลือก I haven’t received my payment yet
 
ถ้าหากผู้ซื้อยังเป็นสมาชิกอีเบย์อยู่ ให้เวลาผู้ซื้อ 2 วัน หากคุณยังไม่ได้รับค่าสินค้า ควรดำเนินการดังต่อไปนี้ 

 

1. คุยกับผู้ซื้อ คุณสามารถแก้ปัญหาส่วนใหญ่ได้ด้วยการคุยกับผู้ซื้อ โดยสามารถดูข้อมูลติดต่อผู้ซื้อได้ 

2. เปิดเคสใน Resolution Center  หากคุณยังไม่สามารถตกลงกับผู้ซื้อได้ คุณสามารถเปิดเคส Unpaid Item (ผู้ซื้อไม่ชำระเงิน) ได้ที่ Resolution Center

 
การเปิดเคส Unpaid Item 
  • ไปที่ Resolution Center
  • เลือก I haven’t received my payment yet จากนั้นคลิก Continue

คุณยังสามารถใช้เครื่องมือ Unpaid Item Assistant เพื่อเปิดและปิดเคสโดยอัตโนมัติ Unpaid Item Assistant จะช่วยประหยัดเวลาหากคุณขายสินค้าจำนวนหลายๆชิ้น ดู วิธีใช้ Unpaid Item Assistant
 

ระยะเวลาเป็นสิ่งสำคัญ 
การเปิดเคส Unpaid Item มีช่วงเวลาที่จำกัด 
  • หากคุณยังไม่ได้รับการชำระเงิน คุณสามารถเปิดเคส Unpaid Item ได้ที่ Resolution Center ใน 2 วัน (28 ชั่วโมง) หลังการซื้อขาย (เช่น การซื้อขายนั้นจบลงวันที่ 5 ตุลาคม เวลา 11.15 น. คุณก็จะสามารถเปิดเคสได้ในวันที่ 7 ตค. เวลา 11.15 น. 
  • หากผู้ซื้อไม่ได้เป็นสมาชิกอีเบย์อีกต่อไป คุณสามารถเปิดเคสได้ทันทีหลังการซื้อขายนั้นจบลง 
  • คุณมีเวลาเปิดเคสได้ถึง 32 วัน หลังจบการซื้อขาย
  • ผู้ซื้อมีเวลา 4 วัน ในการชำระเงิน หลังจากที่คุณได้เปิดเคส ในระหว่างนั้น ผู้ซื้อยังสามารถติดต่อคุณเพื่อขอขยายเวลาในการชำระเงิน
 
3. ปิดเคส 
คุณจะต้องปิดเคสด้วยตนเอง ใน 2 กรณี 

  • ผู้ซื้อไม่ชำระเงิน และคุณได้รออย่างต่ำ 4 วันหลังจากเปิดเคสแล้ว 
  • ผู้ซื้อชำระเงิน แต่ไม่ได้ผ่านช่องทางการชำระเงินที่อีเบย์รับรอง คุณจะต้องรอ 4 วันเต็ม ก่อนที่จะปิดเคสได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเปิดเคสในวันที่ 5 ตุลาคม เวลา 11.15 น. คุณจะต้องปิดเคสภายในวันที่ 9 ตค. เวลา 11.15 น.
การปิดเคส 
  1. ล็อกอินเขาไปที่ Resolution Center และหาเคสนั้น
  2. ระบุว่าคุณได้รับเงินแล้วหรือยัง 
  3. ตอบคำถามว่า Have you received payment from the buyer? 
  4. คลิก Close Case
  5.  

ระยะเวลามีความสำคัญ 
มีกำหนดเวลาที่คุณสามารถจะปิดเคส เพื่อให้ได้รับค่าธรรมเนียมบางอย่างคืน 
  • หากผู้ซื้อชำระเงินผ่านทางช่องทางชำระเงินที่อีเบย์รับรอง (PayPal บัตรเครดิต ProPay หรือ Skrill) เราจะปิดเคสอัตโนมัติ หากผู้ซื้อชำระเงินผ่านช่องทางอื่นๆ คุณจะต้องไปที่ My eBay และติ๊กว่าสินค้านั้นถูกชำระ (paid) แล้ว
  • หากผู้ซื้อไม่ชำระเงิน คุณจะต้องปิดเคสใน Resolution Center เอง ภายในวันที่ 36 หลังจากที่การซื้อขายนั้นสิ้นสุดเพื่อให้ได้รับค่าธรรมเนียม Final Value Fee คืน 
  • หากคุณยังไม่ได้ปิดเคส ระบบจะปิดเคสนั้นโดยอัตโนมัติในวันที่ 37 หลังจบการซื้อขาย และคุณจะไม่สามารถได้รับค่าธรรมเนียม Final Value Fee คืน และอีเบย์จะไม่บันทึกในประวัติของผู้ซื้อว่ามีประวัติไม่ชำระเงิน
เมื่อปิดเคสแล้ว คุณจะไม่สามารถเปิดซ้ำได้ 
 
เมื่อคุณปิดเคส เราอาจดำเนินการกับผู้ซื้อ เช่นบันทึกในประวัติว่าเคยไม่ชำระค่าสินค้า หากผู้ซื้อมีประวัติไม่ชำระเงินค่าสินค้า อาจถูกจำกัดการซื้อสินค้าได้
 
ผู้ซื้อยังสามารถอุทธรณ์เคสที่ผู้ขายเปิดว่าไม่ได้ชำระเงินได้

 


หากปัญหาของคุณไม่ได้รับการแก้ไข
หากคุณไม่ได้รับการชำระเงินจากผู้ซื้อ เราอาจเครติดค่าธรรมเนียม Final Value Fee คืนให้ 
ลงขายใหม่ (relist) โดยคุณสามารถลงขายใหม่โดยอัตโนมัติได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม Insertion Fee 3 ครั้ง (ใช้กับรายการสินค้าที่มีสินค้าจำนวนมากกว่า 1ชิ้นไม่ได้ )

การลงขายซ้ำโดยอัตโนมัติ 3 ครั้ง 
  • คลิก Sell ที่ด้านบนของเว็บอีเบย์
  • สร้างรายการสินค้า
  • ในหน้า Review Your Listing Page เลือก Automatically relist this item up to 3 times if it doesn’t sell 

การลงขายซ้ำแบบตั้งเอง (ไม่อัตโนมัติ) 
ไปที่ My eBay > Activity > Sold or Activity > Unsold

 


การใช้ Unpaid Item Assistant 

หากผู้ซื้อไม่ได้ชำระเงิน เครื่องมือ Unpaid Item Asssitant จะช่วยประหยัดเวลาให้คุณได้ ด้วยการเปิดและดำเนินการตามขั้นตอนของเคส Unpaid Item โดยอัตโนมัติ
 
 
หากคุณใช้ Unpaid Item Assistant ผู้ซื้อจะมีเวลาสูงสุด 4 วันในการชำระเงิน ซึ่งหากผู้ซื้อชำระเงินแล้ว  Unpaid Item Assistant จะปิดเคสให้โดยอัตโนมัติ 
และหากผู้ซื้อยังไม่ชำระเงิน เคสจะปิดโดยอัตโนมัติและคุณจะได้รับค่า Final Value Fee คืน และเราจะบันทึกในประวัติของผู้ซื้อว่าเป็นผู้ซื้อที่เคยไม่ชำระเงิน  คุณสามารถลงขายใหม่ (relist) ได้ตามต้องการ 

 

 
ข้อกำหนด
คุณสามารถใช้ Unpaid Item Assistant ได้ หาก
  • คุณใช้การชำระเงิน ตามแบบที่อีเบย์รองรับ (ลูกค้าชำระผ่าน PayPal หรือ บัตรเครดิต)
  • คุณรับชำระเงินผ่านช่องทางอิเลคทรอนิค (PayPal หรือ บัตรเครดิต)
 
การตั้งค่า Unpaid Item Assistant 
1. ไปที่ eBay > Account > Site Preferences
2. คลิก Show ที่ด้านขวาของ Unpaid Item Assistant จากนั้น คลิก Edit
3. เลือก Yes – I want Unpaid Item Assistant to open and close cases on my behalf.
4. ตรงเมนูดร็อปดาวน์ เลือกจำนวนวันที่คุณต้องการให้ Unpaid Item Assistant รอก่อนจะเปิดเคส
5. เลือกตัวเลือก Real0time หากคุณต้องการรับอีเมลเมื่อ Unpaid Item Assistant เปิดหรือปิดเคส
6. ด้านล่าง   Automatically relist the item when the case is closed with no payment  เลือก Yes หรือ No
7. คลิก Save

 

UPI

 

การปิด Unpaid Item Assistant ในบางกรณี
อาจมีกรณีที่ผู้ซื้อบางคนได้ติดต่อคุณเข้ามาเพื่อขอขยายเวลาในการชำระเงิน (เช่น ผู้ซื้อมีปัญหากับบัญชี PayPal หรือบัตรเครดิต) คุณสามารถปิด Unpaid Item Assistant เฉพาะรายการนั้นๆ ได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อปิดแล้ว คุณจะไม่สามารถเปิดใช้ Unpaid Item Assistant ในรายการซื้อขายครั้งนั้นได้อีก

 

1. ไปที่ My eBay > Sold 
2. ไปที่รายการที่คุณต้องการปิด Unpaid Item Assistant 
3. ตรงเมนูดร็อปดาวน์ More actions เลือก Turn off Unpaid Item Assistant
 
หาก Unpaid Item Assistant ได้เปิดเคสไปแล้ว แต่คุณต้องการปิดเพื่อไม่ให้ระบบปิดเคสเองโดยอัตโนมัติ
1. ไปที่ Resolution Center ล็อกอินเข้าไปดูเคสที่เปิดอยู่
2. ไปที่รายการสินค้าที่ต้องการเลือก
3. จากเมนูดร็อปดาวน์ คลิก Take Action และเลือก Turn off Unpaid Item Assistany